TRANG CHỦ
CƠ CẤU TỔ CHỨC
ĐƠN VỊ CƠ SỞ
TÀI LIỆU
DU LỊCH LẤP VÒ
TRANG CHỦ > TIN TỨC
Mỹ An Hưng B. Hành trình đến địa chỉ đỏ "Nhà lưu niệm bác Tôn Đức Thắng"
 

Khu lưu niệm Bác Tôn Đức Thắng là nơi ghi nhớ sự kiện ba lần Bác về công tác tại xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, cũng là địa điểm giáo dục truyền thống yêu nước, tấm gương suốt đời phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp độc lập dân tộc, sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản và nhân dân lao động.

Bác Tôn, Người công nhân, Người Chủ tịch Nước tiêu biểu cho chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế vô sản, cho vai trò tiên phong của giai cấp công nhân của nhân dân ta, cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh là tượng trưng cho tinh thần thống nhất đất nước, đại đoàn kết dân tộc. Một tấm gương sáng chói để lại cho thế hệ hôm nay và các thế hệ con cháu mai sau cho nên khu lưu niệm Bác Tôn thuộc loại hình di tích lịch sử lưu niệm danh nhân.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Đảng bộ và chính quyền huyện Thạnh Hưng đã xây dựng một bia lưu niệm tại trước sân nhà ông Nguyễn Văn Vĩnh. Bia có hình dáng một đoá hoa sen búp cách điệu theo đường nét thẳng.

Phía trên có gắn một ngôi sao sơn màu vàng bằng Ciment. Ở giữa bia có một văn bia khắc trên đá cẩm thạch trắng với nội dung như sau:

“Nơi đây nhà ông Nguyễn Văn Vĩnh Trụ sở Chi bộ xã Mỹ An Hưng năm 1945, Bí thư xứ Ủy, Ủy viên Quân sự Nam Bộ về công tác 03 lần.

- Đầu tháng 10, Bác Tôn và Uỷ ban hành chính Nam Bộ họp bàn việc chống Pháp tái chiếm Nam Bộ.

- Cuối tháng 10 Bác Tôn và đồng chí Lê Duẩn họp thuyết phục những người lãnh đạo Đệ tam Sư đoàn.

- Cuối năm, trong chuyến công tác Miền Tây Bác ghé thăm Chi bộ và nhân dân Mỹ An Hưng. Chi bộ cử đồng chí Năm Thà đưa Bác tới nơi an toàn.

Đảng bộ và nhân dân Thạnh Hưng dựng bia lưu niệm nhân kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

20/8/1888 – 20/8/1988 ”

Ở hai bên có xây bồn hoa, phía trước bia là một khoảng sân có diện tích 4 x 5m để khách đến thăm viếng và tưởng niệm Bác Tôn.

Do vị trí bia hiện hữu chật hẹp không thể tôn tạo mở rộng để phát huy tác dụng giá trị di tích phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương theo yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Nhận thấy tấm bia này chưa thể hiện hết tình nghĩa của nhân dân địa phương đối với công lao to lớn của Bác Tôn Đức Thắng. Nên Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Tháp, Huyện uỷ, UBND huyện Lấp Vò, Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ An Hưng B đã xây dựng một công trình tưởng niệm Bác Tôn bề thế nguy nga trong một không gian trang trọng rộng hơn, thể hiện theo nguyện vọng của nhiều cán bộ chiến sĩ và nhân dân tỉnh nhà. Đồng Thời quy mô công trình phải đáp ứng được các tiêu chí trang nghiêm, tôn vinh đạt giá trị mỹ thuật cao và đón được hàng trăm lượt khách vào tham quan cùng một lúc nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công trình Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng được xây dựng trên khuôn viên đất 5.400m2, nằm cạnh đường liên tỉnh 848 nối từ phà Cao Lãnh đi sang Long Xuyên, từ xã Mỹ An Hưng B đi về xã Mỹ Hoà Hưng quê hương của Bác Tôn rất thuận tiện.

Công trình được khởi công vào ngày 17/10/2005 với các hạng mục sau:

- Nhà lưu niệm (nơi đặt tượng Bác Tôn Đức Thắng).

- Khu sân lễ.

- Nhà đón khách và phục vụ.

- Khu vườn hoa cây cảnh, sân đường nội bộ và tường rào.

Toàn bộ công trình khu lưu niệm Bác Tôn Đức Thắng được xây dựng trên diện tích đất 77,5 x 60m nằm cặp lộ liên tỉnh 848 khu lưu niệm quay mặt ra đường liên tỉnh 848 hướng ra sông Tiền, cách bờ sông Tiền 200m.

Nhà lưu niệm cất theo kiểu nhà bánh ú, có 04 trụ cột bê tông tròn ở bốn góc, nóc cao 11,2m so với nền. Mái nhà dán ngói đỏ Đồng Nai trên sàn bê tông cốt thép, có gờ mái uốn cong lên phía trên để che bìa mái ngói và là máng xối để thoát nước mưa xuống hệ thống thoát nước.

Tượng Bác Tôn Đức Thắng bằng đồng nặng 1,5 tấn đặt ngay giữa bệ tượng do nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh thực hiện. Đây là tượng bán thân, mặc áo đại cán là loại áo mà sinh thời Bác Tôn thường mặc lúc làm việc hay khi đi công tác.

Tượng cao 1,9m; ngang 1,16m; hong 0,84m.

Khu lưu niệm Bác Tôn Đức Thắng là nơi để khách đến đặt tràng hoa, dâng hương tưởng niệm Bác Tôn Đức Thắng. Đây là vị trí trang trọng nhất của khu lưu niệm. Từ ngoài lộ 848 nhìn vào sẽ thấy vị trí tượng ở trên cao, xung quanh là các hàng dương cao vút.

- UBND xã Mỹ An Hưng B Quyết định thành lập Ban Quản lý di tích do Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách khối VHXH làm Trưởng ban, Công chức Văn hóa – xã hội làm phó ban, mời UB. MTTQ và các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tham gia thành viên.

- Từ ngày khánh thành đến nay, hàng tháng có hàng trăm lượt khách trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng và tưởng niệm. Hàng ngày vào sáng sớm các cụ, các bác người cao tuổi và các cháu thanh thiếu niên đến để tập thể dục dưỡng sinh, rèn luyện sức khỏe. Trong các dịp lễ, tết các cơ ngành đoàn thể của huyện Lấp Vò đều đến đặt tràng hoa tưởng niệm Bác Tôn. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã kết hợp tổ chức các cuộc du khảo về nguồn để tỏ lòng biết ơn và kính trọng những công lao to lớn của Bác Tôn đối với quê hương đất nước.

Thật là vô cùng vinh dự cho làng Mỹ An Hưng (nay là xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), một làng nhỏ hiền hoà nằm bên bờ sông Tiền, có con rạch mang tên Đất Sét chảy qua, đã thay mặt cho nhân dân Sa Đéc (nay là Đồng Tháp) tiếp đón và bảo vệ Bác Tôn ba lần về thăm và làm việc tại đây. Từ những sự kiện trên, UBND tỉnh Đồng Tháp xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh, đối với di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, theo Quyết định số 951/QĐ-UBND.HC ngày 10/9/2008.

Đây là khu di tích nằm trên tuyến đường ĐT 849, kết nối phát triển du lịch với các di tích và khu, điểm du lịch như: Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam - xã Long Hưng A, di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng - xã Mỹ An Hưng B, Đền thờ Hòa Thượng Thích Chí Tịnh – xã Mỹ An Hưng A, di tích đình Tòng Sơn và Đền thờ Phật Thầy Tây An – xã Mỹ An Hưng A, Điểm du lịch cộng đồng Út Khoan – xã Mỹ An Hưng A (đang làm thủ tục ông nhận) và đặc biệt là đền thờ danh tướng Tuyên Trung Hầu – xã Mỹ An Hưng A.

- Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập hồ sơ khoa học đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

HĐ - Lấp Vò
Từ khoá: Dia chi do
 
TIN LIÊN QUAN
LẤP VÒ: TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU, CHIA SẺ KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP
Lấp Vò: Tổ chức “Hành trình đến với địa chỉ đỏ" năm 2024
Lấp Vò: Tổ chức Chương trình Tháng ba biên giới, tuyên truyền chủ quyền biên giới gắn với hành trình đến địa chỉ đỏ cho đoàn viên, thanh niên.
Huyện Lấp Vò. Tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2024
Đề cương tuyên truyền Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959 -03/3/2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 - 03/3/2024)
Huyện Lấp Vò. Tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ lý luận trẻ Huyện Lấp Vò lần 01, năm 2023
Prev
[1]
2
3
4
6
Next
 
 
 
 
TIN MỚI
  Lấp Vò. Tổ chức hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên năm 2024
   
  Huyện Lấp Vò. Tích cực hưởng ứng Chương trình những bước chân vì cộng đồng -Chặng 16.
   
  Huyện Lấp Vò. Tổ chức hoạt động hưởng ứng lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và Ngày chủ nhật xanh đồng loạt lần thứ 2 năm 2024.
   
  Huyện Lấp Vò. Huyện Đoàn tổ chức và chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn tổ chức ra quân đồng loạt ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” và “Ngày chủ nhật xanh” lần thứ nhất năm 2024.
   
VIDEO HOẠT ĐỘNG
 Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Lấp Vò lần XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027  
  20 NĂM CHIẾN DỊCH TNTN HÈ VÀ 50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC BÁC HỒ  
 TUỔI TRẺ LẤP VÒ KHÁT KHAO CỐNG HIẾN CỦA NHỮNG MÀU ÁO XANH  
 Tháng Thanh niên huyện Lấp Vò năm 2019  
 
 
 
 
 
 
 
© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN ĐOÀN LẤP VÒ
Cơ quan chủ quản: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Huyện Lấp Vò
Địa chỉ: QL 80, Khóm Bình Thạnh 2, Thị trấn Lấp Vò, Lấp Vò, Đồng Tháp
Điện thoại: 02773.845.133
Email: huyendoanlapvo@yahoo.com.vn
Đăng nhập  © Ghi rõ nguồn Huyện Đoàn Lấp Vò khi phát hành lại thông tin từ Websites này